การแก้ปัญหาเครื่องเสียงรถยนต์เบื้องต้น
แนวทางการแก้ไขปัญหาที่สามารถกระทำได้ในเบื้องต้นสำหรับการดูแล ระบบเครื่องเสียงรถยนต์
1. เปิดเครื่องแล้วระบบไม่ทำงาน
ตรวจสอบ
- จุดต่อไฟ 12 volt ที่ป้อนเข้า Power Amp , ไฟกราวน์ และ ไฟรีโมทคอนโทรล โดยใช้ Volt Meter
- จุดต่อขั้วบวกที่ Battery
- ฟิวส์ที่อยู่ในสายหลัก ถ้าหากฟิวส์ขาดให้เปลี่ยนใหม่ แต่ถ้ายังขาดอีกให้ตรวจสอบฟิวส์กับกระแสทำงาน หรืออาจมีความเสียหายเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ชิ้นใดชิ้นหน ึ่งในระบบ
2. ระบบทำงานแต่ไม่มีเสียง
ตรวจสอบ
- สายสัญญาณ RCA ว่าต่อเข้าจุด input/output ถูกต้องหรือไม่หรือภายในสายสัญญาณอาจขาด
- ทดสอบลำโพงทุกตัวด้วย Volt Meter หรือทดลองนำไปต่อกับเครื่องเสียงบ้าน
3. ไม่มีเสียงเมื่อเปิดวิทยุ
ตรวจสอบ
- หัวสายอากาศต่อเข้ากับตัววิทยุหรือไม่ บางทีอาจหลุด หรือหลวม
- ปุ่มเลือกฟังวิทยุ ถูกเลือกไว้หรือไม่
4. ไม่มีเสียงเมื่อเล่นเทปหรือบางครั้งลำโพงดังแค่ข้างเดียว
ตรวจสอบ
- ล้างหัวเทปให้สะอาดด้วยอุปกรณ์ล้างหัวเทป
5. ไม่มีเสียงจากลำโพงข้างใดข้างหนึ่ง
ตรวจสอบ
- ปุ่มปรับสมดุลซ้าย/ขวา อยู่ตำแหน่งกึ่งกลางหรือไม่
- การเชื่อมต่อสายลำโพง
6. ได้ยินเสียงเบามากทั้งวิทยุและเทป
ตรวจสอบ
- ปุ่มปรับ เฟดเดอร์ อยู่ในตำแหน่งเหมาะสมหรือไม่
- ปุ่มปรับเกนขยายที่เพาเวอร์แอมป์ ตั้งไว้เหมาะสมหรือไม่
7. เสียงที่ได้ดีแล้ว แต่ค่อนข้างจัดจ้านเกินไป
ตรวจสอบ
- ปุ่มปรับเกนขยาย อาจถูกตั้งไว้มากเกินไป ให้ปรับตั้งเกนการขยายให้เหมาะสมอีกครั้ง
8. เพาเวอร์แอมป์ติดๆดับๆ สลับกัน
ตรวจสอบ
- ขั้วต่อสายไฟหลักเข้ากับ แบตเตอรี่ แน่นหนาหรือไม่
- ระดับแรงดันไฟของแบตเตอรี่ หากต่ำเกินไปให้ประจุไฟใหม่ หรือเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่
- สายไฟกราวน์จากเพาเวอร์แอมป์กับจุดเชื่อมกราวน์หลวมหรือไม่
9. มีเสียงวี๊ดจากไดชาร์จขณะเร่งเครื่องยนต์ และเสียงเปลี่ยนไปตามรอบเครื่องยนต์ ระดับความดังของเสียงเพิ่มขึ้นเมื่อเร่งเสียงดังขึ้น
ตรวจสอบ
- เดินสายไฟหลักของเครื่องเล่นตรงไปยังแบตเตอรี่
- จุดเชื่อมสายไฟหลักเรียบร้อยดีหรือไม่
- จุดต่อลงไฟกราวน์ ต้องให้แน่ใจว่าไฟกราวน์ลงถึงเนื้อตัวถังอย่างสมบูรณ์หรือทำความสะอาดบริเวณพื้นผิวอีกครั้งจนเห็นเนื้อเหล็ก
10. มีเสียงวี๊ดที่เปลี่ยนไปตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์แต่เสียงรบกวนดังคงที่
ตรวจสอบ
- วงจรกราวน์ โดยปิดเครื่องและถอดจุดกราวน์ของอุปกรณ์ต่างๆออก ยกเว้นกราวน์ของ เพาเวอร์แอมป์ จากนั้นให้เปิดเครื่องแล้วเปลี่ยนตำแหน่งของการลงกราวน์ เพื่อดูผลว่าบริเวณใดดีกว่ากัน
- ข้อควรระวังไม่ควรถอดสายไฟกราวน์ของเพาเวอร์แอมป์ออก เพราะอาจทำให้เพาเวอร์แอมป์เสียหายได้
- เปลี่ยนตำแหน่งลงกราวน์ของอุปกรณ์แต่ละตัว โดยลงกราวน์ร่วมกันหรือแยกกันลงในแต่ละจุด มีผลให้ทำให้เสียงรบกวนประเภทนี้ลดลง กรณีลงกราวน์ร่วมกันให้เอาเส้นที่กินกระแสมากที่ไว้ด ้านล่าง ( 100-80-60) เป็นต้น
- ต้องแน่ใจว่าจุดลงไฟกราวน์นั้น สัมผัสกับเนื้อโลหะอย่างสมบูรณ์
- ตรวจดูผลของสายนำสัญญาณว่ามีผลกับเสียงรบกวนหรือไม่ โดยถอดสายสัญญาณออกจากเครื่องเล่น แล้วฟังว่ามีเสียงรบกวนอยู่หรือไม่ ถ้าไม่มี ให้เดินสายสัญญาณออกนอกตัวถังรถยนต์เพื่อต รวจสอบอีกครั้งหากไม่ปรากฎเสียงรบกวน ให้หาวิธีเดินสายสัญญาณภายในรถยนต์ใหม่ หรืออาจเปลี่ยนสายสัญญาณเส้นใหม่ที่คุณภาพดีขึ้น
- ตรวจขั้วลงกราวน์ที่แบตเตอรี่ ว่าสะอาดแน่หนาหรือไม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น